May 12 to July 30 – Art Exhibition: « Choose to move » @ Saigon Domaine

11143547_989545727730832_736849918150141763_n

San Art trân trọng giới thiệu các tác phẩm của Trần Tuấn, Orawan Arunrak, và Tạ Minh Đức, các nghệ sĩ cư trú của chương trình Phòng thí nghiệm Sàn Art phiên 6. Triển lãm lần này là cuộc khảo nghiệm về sức mạnh của tự do lý trí trong mỗi con người trước những bối cảnh xã hội và lịch sử đặc trưng của Việt Nam.

Nghệ sĩ Trần Tuấn (Huế) một lần nữa phơi bày câu chuyện gia đình luôn theo đuổi anh trong cuộc sống cũng như là nguồn cảm hứng không vơi cho các tác phẩm của anh. Riêng lần này anh chọn thử nghiệm với sắp đặt video, một phương pháp mới so với loại hình điêu khắc mà anh thường sử dụng, nhằm bàn về vấn đề hệ quả từ việc đưa ra sự lựa chọn trong một bối cảnh xã hội cụ thể. Câu chuyện mà anh sử dụng mang tính đặc trưng cho bối cảnh lịch sử của Việt Nam, vốn trải qua nhiều cuộc chiến tranh và xâm lăng, cũng như là câu chuyện ít ai được trải nghiệm – nó kể về người ông, người cha, và những người chú bác của anh lựa chọn cắt đứt ngón tay trỏ của họ nhằm tránh khỏi nghĩa vụ quân sự trong các cuộc chiến tranh xuyên suốt các thế hệ. Câu chuyện này là minh chứng sống cho những trò chơi và điều lệ trong cuộc sống mà mỗi người chúng ta buộc phải đối mặt khi trở thành thành phần trưởng thành và độc lập trong xã hội.

Orawan Arunrak (Bangkok) đem đến một cái nhìn khác đầy sự tò mò về lịch sử của Việt Nam. Tác phẩm sắp đặt của cô là kết quả của cuộc hành trình khám phá về giấc mơ của những con người Việt Vam trong thời bình và phát triển sau nhiều thế kỷ loạn lạc và chiến tranh. Dự án này bắt nguồn với một câu hỏi đơn giản: ‘Bạn muốn sở hữu nơi đâu?’ được đưa ra trước một số cá thể thuộc mọi lứa tuổi sinh sống trên các tỉnh thành Việt Nam từ bắc chí nam, với mỗi câu trả lời được đưa ra, Orawan du lịch đến từng địa điểm và phác hoạ lại chúng trong những bản vẽ của cô. Cuộc hành trình sáng tác của Orawan là một dấu hiệu minh chứng mạnh mẽ cho việc không ít các nghệ sĩ đương đại ngày nay không còn bó hẹp bản thân trong bốn bức tường của studio để sáng tạo tác phẩm, thay vào đó họ vươn mình và hoà bản thân với thế giới bên ngoài qua các phương pháp khác nhau để tìm tòi và sáng tác nghệ thuật.

Cũng theo chiều hướng đó, nghệ sĩ Tạ Minh Đức (Hà Nội) thực hiện hai chuyến đi ở mỗi đầu của đất nước để quay về hai câu chuyện đại diện cho hai thái cực khác nhau của chủ đề bẫy động vật. Bắt nguồn từ câu chuyện của ông thợ săn già kể về một con lợn rừng cắn đứt chân nó nhằm thoát ra khỏi một cái bẫy trong rừng, video thứ nhất khai thác câu chuyện về một doanh nhân trẻ làm giàu từ việc chăn nuôi lợn rừng để cung cấp thịt cho các nhà hàng khách sạn và video thứ hai ghi lại hành động của những con vật trong sở thú. Với bộ tác phẩm này, chúng ta dõi theo câu chuyện có thể có thật hoặc không có thật về tinh thần hoang dã của một con vật quen sống trong rừng, mang ý chí mạnh mẽ và bản năng sinh tồn mãnh liệt đến mức sẵn sàng hy sinh đi một phần cơ thể nhằm sống sót, đến những con thú bị giam cầm cả đời, kết lại với một đàn thú nguồn gốc hoang dã nhưng được sinh ra và nuôi nấng trong môi trường êm ái và an toàn của bốn bức tường chuồng trại, dường như không hề ý thức về sự giam giữ của chính mình cũng như cái số phận chết chóc đang chờ chúng. Tác phẩm của Đức đặt ra câu hỏi: ‘Ta bị ảnh hưởng bởi và ý thức đến nhường nào về môi trường mà ta được sinh ra?”

Vui lòng liên hệ hello@san-art.org để đăng ký tour tham quan triển lãm có hướng dẫn viên vào các buổi thứ Bảy lúc 15 giờ

Nghệ sĩ nói chuyện: thứ Năm 14/5 từ 18g00 – 20g00.
—-
San Art is pleased to present the works of resident artists Tran Tuan, Orawan Arunrak, and Ta Minh Duc from session 6 of our San Art Laboratory program. The exhibition is an investigation into the power of free will juxtaposed against distintive social and historial contexts in Vietnam.

Tran Tuan (Hue) once again brings into focus a family story that he has been carried along his whole life and serves as a recurring inspiration for his body of work, only this time the artist chooses to experiment with video installation, a medium new to his previous practices of sculpture, to address the question of consequences resulting from the act of making a choice in a particular social context. Unique to Vietnam’s history and the artist’ himself, the story tells the act of his grandfather, father, and uncles who cut off their index fingers to exempt themselves from military service along different periods of wars in the country’s history. The story serves as a living evidence to the game and rules of life that each and every one of us are bound to face once we step onto the realm of independent adulthood.

Orawan Arunrak (Bangkok) presents another evidence of curiosity into Vietnam’s history. Her installation is the result of a foray into the dream of Vietnamese people at the current period of development and peace restored after centuries of wars and invasions. The project started with a simple question: ‘Where would you like to own?’ addressed to 30 individuals of various age living across provinces from North to South, and with each answer provided, the artist herself travelled to the indicated destination and drew sketches of the place. Her journey to produce the work is another affirming sign of the fact that a number of contemporary artists no longer confine themselves in the four walls of studio to produce artworks, but instead venture and engage with the outside world through different means to discover and create their art.

Along the same line is artist Ta Minh Duc (Hanoi). This filmmaker made a trip to both ends of Vietnam to film stories that represent two extremes on the subject of trapping animals. From an old hunter’s story about a wild pig who bit off its leg to escape from a trap set up in the jungle, the first video exposes a young entrepreneur who made a fortune farming wild pigs for supply to restaurants while the second portraits animals in the zoo. We follow a story that may or may not be true, that speaks of the spirit of a wild animal, with a will of its own and a survival instinct so strong to make a sacrificing act of nullifying a part of its body in order to live; to confined animals, and conclude with a herd of wild species now born and raised within the comforting boundaries of domesticity, apparently possessing absolutely no conscious of their entrapment and the deadly fate awaiting them ahead. Duc’s work poses the question: To what extent are we affected or aware of the fabrics of the place we are born in?

To book guided exhibition tour (Saturdays @ 3PM) please contact hello@san-art.org

Artist talk: Thursday 14th May, 6:00-8:00PM

Saigon Domaine – 1057 Binh Quoi, 28, Binh Thanh

Publicités

Laisser un commentaire

Entrez vos coordonnées ci-dessous ou cliquez sur une icône pour vous connecter:

Logo WordPress.com

Vous commentez à l'aide de votre compte WordPress.com. Déconnexion /  Changer )

Photo Google+

Vous commentez à l'aide de votre compte Google+. Déconnexion /  Changer )

Image Twitter

Vous commentez à l'aide de votre compte Twitter. Déconnexion /  Changer )

Photo Facebook

Vous commentez à l'aide de votre compte Facebook. Déconnexion /  Changer )

Connexion à %s